BÀI TUYÊN
TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
VÀ TIẾP
NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
CÔNG ÍCH
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là
ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà
nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động của các cơ quan nhà nước,
phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai,
minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan
trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây
dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng
dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận
tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính
công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông
tin của cán bộ công chức được phân
công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội.
Trước hết
chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
- Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ
hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung
cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường
mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
- Dịch vụ
công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định
về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch
vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải
về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp
dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch
vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng
điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá
trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch
vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận
kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến người sử dụng.
Hiện nay
tỉnh Ninh Bình đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được
công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.ninhbinh.gov.vn/
Đối với
các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ
3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch
24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu,
chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.ninhbinh.gov.vn/
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực
tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương
thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân
có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ
được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và
nhận kết quả được thực hiện trực
tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực
tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4).
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp
được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi
phí đi lại; làm chủ được thời gian
nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu,
phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng
internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của
mình đang ở khâu nào trong quy
trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu),
ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.
Ở cấp xã đã cung cấp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 53 dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4.
Bên cạnh đó, UBND xã cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính qua dịch vụ bưu
chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề
nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành
chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.ninhbinh.gov.vn/ hoặc đến Bộ phận Một cửa
UBND xã, để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính
thông qua dịch vụ công trực tuyến.